วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันอังคาร  ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559



เนื้อหาการเรียนและความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์ก็ให้เราคัดลายมือแบบ หัวกลมตัวเหลี่ยมเหมือนในทุกๆครั้งโดยครั้งนี้จะต้องเขียนให้ไวเพื่อที่จะได้ทำกิจกรรมต่อ 


       หลังจากคัดลายมือเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรม ภาพสามมิติ โดยแจกอุปกรณ์ดังนี้
1.กระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น
2.ปากกาเมจิก 3 แท่ง คละสี
วิธีการทำ
1.ให้นำมือของตัวเองวางบนกระดาษแล้วใช้ปากกาเมจิกวาดให้เป็นรูปมือของเรา โดยใช้สีอะไรก็ได้
2.จากนั้นนำปากกาเมจิกอีกสีหนึ่ง มาวาดให้เป็นเส้นตรงในบริเวณมือแล้วโค้งตามตรงนิ้วมือแล้วกลับไปเป็นเส้นตรงแบบเดิม
3.นำปากกาเมจิกอีกสีมาทำตามแบบขั้นที่2 ก็จะเกิดเป็นภาพสามมิติ

         


**กิจกรรมนี้เราสามารถนำไปใช้กับเด็กได้เพื่อให้เด็กได้เกิดความรู้ใหม่ๆและได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบว่าจะลงสีใดก่อน**
        จากนั้นอาจารย์ก็ให้พวกเราส่งงานในสัปดาห์ที่แล้ว และได้ผลงานงานรุ่นพี่ที่ได้ทำมาให้พวกเราดู โดยออกแบบภาพติดตาเป็นเด็กสวมใส่ชุดประจำชาติของตนเอง
                               

        จากนั้นก็ต่อด้วยกิจกรรมที่เราได้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์ มานำเสนออีกครั้ง แต่ในครั้งนี้นำเสนอโดยจัดเป็นกลุ่มว่าของเล่นแต่ละคนอยู่ในประเภทไหนบ้าง เช่น แรงต้านอากาศ  แรงถ่วงจากจุดศูนย์กลาง
แรงเสียดสี เป็นต้น หลังจากที่ออกมาจัดหมวดหมู่ของของเล่นแล้ว อาจารย์ก็มีการทดลอง 2 กิจกรรมมาให้ทำ คือ
1.การทดลองน้ำเท่ากัน


2.การทดลองน้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ



3.ดอกไม้บานในน้ำ อุปกรณ์มี กระดาษ A4 แบ่งเป็น4ส่วนและแบ่งคนละ 1 ส่วน และปากกาเมจิก
วิธีการทำ
พับกระดาษให้เป็น 4 ส่วนเพื่อที่จะตัดให้เป็นดอกไม้ จากนั้น ก็ใช้สีเมจิกวาดตรงกลางให้เป็นเกสรแล้วพับกระดาษยังไงก็ได้แต่อย่างพับจนแน่นเกินไป แล้วต่อยดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
   ชมคลิป



จากนั้นก็ต่อด้วยการนำเสนอ งานกลุ่มที่ ประดิษฐ์สื่อเข้ามุม
การประเมิน
ประเมินตนเอง  วันนี้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหลายๆกิจกรรมและตั้งใจฟังครูพูดอธิบายในเนื้อหาความรู้อย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี และมีการทดลองมากมายที่ให้พวกเราได้ลองทดลองดู เพื่อให้เราได้ฝึกสังเกตของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น