วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 4 ตุลาคม พ..2559

เนื้อหาการเรียนการสอน








     วันนี้มีพี่ๆมาสอนกิจกรมเสริมประสบการณ์ในการสอนทำ คุกกิ้ง ในหน่วย อาหารดี มีประโยชน์
โดยจะมีการแบ่งเป็นฐานทั้งหมด 4 ฐาน ประกอบด้วย
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบ และอุปกรณ์

ฐานที่ 2 เตรียมวัตถุดิบและหั่นวัตถุดิบ

      
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส

ฐานที่ 4 การทอดทาโกยากิไข่ข้าว

โดยจะใช้เพลงในการสงบเด็ก ดังนี้
1.เพลงมากินข้าวสิ
2.อาหารดีมีประโยชน์
3.มือน้อยของฉัน
4.จิ้งจก
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ 1 ร้องเพลงอาหารดีมีประโยชน์    2ร้องเพลงตามครู   3 ร้องเพลงพร้อมกัน
ขั้น2 ในเพลงนี่มีอาหารดีที่มีประโยชน์อะไร
นอกจากในเพลงนี้ ยังมีอาหารอะไรที่มีประโยชน์อีก
อธิบายกิจกรรมทาโกยากิไข่ข้าว
อธิบายวัตถุดิบและอุปกรณ์
ไข่ ข้าว แครอท หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ ถ้าในส่วนที่เดผ็กไม่รู้จักให้เด็กพูดตามเราอย่างเช่นมาการีน ปูอัด
ตอนผสม แครทรอท 2 ช้อน หอมหัวใหญ่ 2 ช้อน ใส่ข้าว 2 ช้อน มะเขือ เทศ 2ช้อน ใส่ไข่ 1 ฟอง ปูอัด1 ช้อน ซอสแมกกี้
#การสอนห้ามใส่สารปรุงแต่ง เช่น รสดี ผงชูรส
 ในการทำต้องถามเด็กเพื่อให้บูรณาการกับวิชาอื่นๆเช่น เด็กๆจะรู้ได้ไงว่ากะทะร้อนแล้ว ให้เด็กๆตอบ แล้วใส่มาการีลงไปให้เด็กๆสังเกตดูว่า เกิดอะไรขึ้น แล้วให้เด็กๆตอบ
 จากนั้นก็แยกเป็นฐานๆ กลุ่มเราได้อยู่ในฐานที่2 คือเตรียมอุปกรณ์
 การเตรียมอุปกรณ์ เราต้องนำของจริงมาให้เด็กได้ดู แล้วถามเด็กๆว่า อันนี้คืออะไร เด็กๆ เคยเห็นที่ไหน
เวลาหันผักต้องหันเล็กๆแล้วต้องค่อยอยู่ข้างหลังแล้วคอยจับมือเด็กเวลาที่หั่น
จากนั้นก็ให้เด็กๆ ได้เปลี่ยนฐาน
ขั้นสรุป
ครูถามเด็กว่าวันนี้เราทำอะไรกัน มีอุปกรณ์อะไรบ้าง
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
   เราสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้กับการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและนำเมนูทาโกยากิให้เด็กๆได้ลงมือทำและสามารถนำเพลงมาใช้กับเด็กๆได้จริง ได้รู้จักเพลงที่หลากหลายมากขึ้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง   วันนี้ตั้งใจในการร่วมกิจกรรมในทุกๆฐาน ได้ทำกิจกรรมอย่างมีความสุข
ประเมินเพื่อน   วันนี้เพื่อนๆทุกคนน่ารักมากทุกคนตั้งใจในการทำกิจกรรมทุกๆฐานอย่างตั้งใจ

ประเมินอาจารย์  วันนี้พี่ปี5 ทุกคนตั้งใจสอนกันเป็นอย่างดี และมีการนำเทคนิคดีๆมาบอกต่อให้กับพวกเราได้นำไปใช้ในอนาคต ทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ๆเขาได้พูดล้วนแต่เป็นความรู้ใหม่ๆที่เรายังไม่เคยทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น