วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14     
  วันอังคาร ที่   1 พฤศจิกายนพ..2559

เนื้อหาการเรียนการสอน
       วันนี้ อาจารย์ได้ให้นำเสนอวิดีโอ การประดิษฐ์สื่อของเล่น ของแต่ละกลุ่ม โดยกลุ่มแรกที่ได้นำเสนอคือ
กลุ่มที่1 พลังปริศนา
       
       เพื่อนจะต้องมีการบอกว่า ใช้อุปกรณ์ในการทำโดยกำหนดว่ามีกี่ชิ้น เช่น ฝาน้ำ 1 ฝา แผ่นซีดี 1แผ่น เป็นต้นและต้องเพิ่มการใส่ผังกราฟิกลงไปด้วยเพื่อที่จะได้เป็นการทบทวนให้เด็กได้เข้าใจอย่างง่าย

กลุ่มที่ 2 ขวดบ้าพลัง

        เพื่อนจะต้อง เพิ่มการบอกจำนวนอุปกรณ์ เช่น ลูกโปร่ง 1 ลูก ขวดน้ำ 1 ขวด และควรให้สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำด้วย ละมีการใส่ชื่อสามาชิกว่าแต่ล่ะคนได้ทำหน้าที่อะไรบ้าง ต้องมีการใส่ผังกราฟิกด้วยเช่นกัน

กลุ่มที่ 3 รถหลอดด้าย (กลุ่มตัวเอง)


       ควรที่จะใส่ตัวหนังสือในการบอกชิ้นจำนวนของอุปกรณ์และมีการบอกชื่ออุปกรณ์ด้วย ต้องมีการอธิบายเป็นตัวหนังสือถึงวิธีการทำ และควรมีผังกราฟิกเหมือนกับกลุ่มอื่นๆ

กลุ่มที่ 4 ลูกข่างนักสืบ


       เพื่อนจะต้องมีการบรรยาเป็นภาษาไทยด้วย มีการกำหนดตัวเลขและบอกชื่ออุปกรณ์ว่ามีอะไร มีการเขียนกราฟิกเพื่อเป็นการทบทวนให้เข้าใจอีกรอบ
คลิปวิดีโอจะใช้เป็นแค่สื่อที่สาธิตวิธีการประดิษฐ์หลังจากดูคลิปถึงขั้นตอนการทำแล้วลองให้เด็กประดิษฐ์แล้วได้ทดลองเล่นดูว่ามันเกิดอะไรบ้าง และต้องอัดคลิปให้ภาพคมชัด

       จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรมให้จับกลุ่มหน่วยตามเดิมที่เคยจับกันไว้ แล้วแจกกระดาษให้สองแผ่นให้แต่ละกลุ่ม ช่วยกันคิด การทำMy Map หน่วยที่เราจะสอนให้บูรณาการวิชาทั้ง 6 วิชา คือ
1.คณิตศาสตร์ มีมาตรฐาน อะไรบ้าง
2.วิทยาศาสตร์ มีทักษะ กระบวนการ มาตรฐาน อะไรบ้าง
3.ภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน
4.ศิลปะ วาด ระบายสี ปั้น ฉีก ตัด ปะ พิมพ์ แปะ ประดิษฐ์
5.สังคม ช่วยเหลือตัวเอง การช่วยเหลือผู้อืน กลุ่ม และเดี่ยว
6.สุขศึกษา/พลศึกษา การเคลื่อนไหว กิจกรรมกลสงแจ้ง

แผ่นที่ 2 การใช้กับ การจัดกิจกรรม 6 หลักกิจกรรม คือ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมศิลปะสร้างสสรค์
4.กิจกรรมเสรี
5กิจกรรมกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีกิจกรรมดังนี้
1.เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
2.เคลื่อนไหวตามสั่ง
3.เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
4.เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
5.เคลื่อนไหวตามบรรยาย
6.เคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
7.เคลื่อนไหวประกอบเพลง
เคลื่อนไหวตามคำสั่งและเคลื่อนไหวตามข้อตกลง จะอยู่ในทุกๆรอบกิจกรรม

เนื้อหาในการนั้นนั้นจะต้องเหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กเพราะเด็กจะเรียนรู้ได้จากการได้ลงมือปฏิบัติ
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
        เราสามารถที่จะนำเทคนิคต่างๆที่ได้มาใช้ในการเขียนแผนการสอนได้โดยสามารถเลือกกิจกรรมที่จะสามรถนำมาบูรณาการกับ6วิชาได้ และได้รู้ว่ากิจกรรมเราควรจะต้องจัดอย่างไร
การประเมิน
ประเมินตนเอง  วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเวลาอาจารย์ได้พูดอธิบายอย่างตั้งใจ และช่วยเพือนๆในกลุ่มสืบค้นหาข้อมูลในการเขียนแผ่นกิจกรรมและ6 วิชาได้อย่างเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน  วันนี้เพื่อนๆทุกคนทั้งใจเรียนและร่วมมือในการทำกิจกรรมในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดีและมีเทคนิคใหม่ๆมาสอนให้พวกเราได้เข้าใจได้อย่างง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น