บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันอังคาร ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาในการเรียนและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นั่งทำภายในห้องเรียน
คือสรุป เรื่องรูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 มีดังนี้
เด็กอายุ 3
ปี
|
เด็กอายุ 4
ปี
|
เด็กอายุ 5
ปี
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
·
รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
·
เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
·
เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
·
ใช้กรรไกรมือเดียวได้
·
วาดและระบายสีอิสระได้
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
·
ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
·
กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
·
รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
·
ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
·
เล่นสมมติได้
·
รู้จักรอคอย
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
·
รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
·
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
·
เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
·
ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
·
กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
·
เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·
ชอบท้าทายผู้ใหญ่
·
ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
พัฒนาการด้านสังคม
·
แต่งตัวได้ด้วยตนเอง
ไปห้องส้วมได้เอง
·
เล่นร่วมกับผู้อื่นได้
รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
·
แบ่งของให้คนอื่น
·
เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
·
รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
·
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
·
เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
·
ตัดกระกาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
·
ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น
ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
·
ยืดตัว คล่องแคล่ว
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
·
ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·
ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
พัฒนาการด้านสังคม
·
ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
·
เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
·
พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้
ทำความเคารพ
·
รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
·
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
เด็กอายุ 3
ปี
|
เด็กอายุ 4
ปี
|
เด็กอายุ 5
ปี
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
·
บอกชื่อของตนเองได้
·
ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
·
สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
·
สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
·
ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่าย ๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
·
รู้จักใช้คำถาม “อะไร”
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย
ๆ
·
อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
จำแนกสิ่งต่าง ๆ
ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
·
บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
·
พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
·
สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
·
รู้จักใช้คำถาม “ทำไม”
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส
รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
·
บอกชื่อ นามสกุล
และอายุของตนเองได้
·
พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
·
สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
·
รู้จักใช้คำถาม “ทำไม” “อย่างไร”
·
เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
·
นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 10
ได้
|
ธรรมชาติของเด็กอายุ 3 – 5 ปี
3 ปี
เป็นวัยที่เด็กจะช่างสงสัย ช่างถาม ช่างเลียนแบบ และเป็นวัยช่างสำรวจโลกใบน้อยของเขา
จะสนใจเกี่ยวกับการฝึกทักษะต่าง ๆ อย่างมาก เช่น เล่นไม้ลื่นหรือขี่จักรยานสามล้อ
4 ปี
เด็กวัยนี้ส่วนใหญ่จะใช้พลังไปกับการเล่น มีความเชื่อมั่นในตัวเองมากและอยากลองของใหม่
อยากรู้
อยากเห็น ชอบกระโดด โลดเต้น ชอบตะโกน หัวเราะไม่ค่อยมีความอดทน
มีจินตนาการสูงจนบางครั้ง
ทำให้พูดจาโอ้อวดเกินจริง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กวัยนี้
5 ปี
วัยนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสุดท้ายของการเป็นเด็กวัยต้นที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญเติบโตขั้นต่อไป
บางคนเข้า
อนุบาลแล้ว เด็กจะร่าเริง แจ่มใส ใช้พลังหมดไปกับการเล่น
ทฤษฎีการเรียนรู้
- การวางเงื่อนไขกลับ (การทดลองของเมรีโจน)
- ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
- การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์
- การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์
ภาพงานสรุป



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
วันนี้ที่เราได้นั่งสรุปเราได้เข้าใจกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยแต่ละช่วงวัยเป็นอย่างมากเราสามารถนำความรู้ที่ได้จากการสรุปนำมาจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยให้กับเด็กและนำความรู้ตรงนี้นำมาบูรณาการให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์
การประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจสรุปและทำงานส่งทำที่อาจารย์มอบหมายฝห้
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตามเวลาและตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น