วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันอังคาร ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559 




เนื้อหาในการเรียนและความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นั่งทำภายในห้องเรียน คือสรุป เรื่องรูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี  ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.. 2546  มีดังนี้
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
·       วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
·       รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
·       เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
·       เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
·       ใช้กรรไกรมือเดียวได้
·       วาดและระบายสีอิสระได้







พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·       แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
·       ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
·       กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง


พัฒนาการด้านสังคม
·       รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
·       ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
·       เล่นสมมติได้
·       รู้จักรอคอย
พัฒนาการด้านร่างกาย
·       กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
·       รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
·       เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
·       เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
·       ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
·       กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย







พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·       แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
·       เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·       ชอบท้าทายผู้ใหญ่
·       ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ

พัฒนาการด้านสังคม
·       แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
·       เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน หลัง
·       แบ่งของให้คนอื่น
·       เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
·       กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
·       รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
·       เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
·       เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
·       ตัดกระกาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
·       ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม  ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
·       ยืดตัว  คล่องแคล่ว

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·       แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
·       ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·       ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง


พัฒนาการด้านสังคม
·       ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
·       เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
·       พบผู้ใหญ่  รู้จักไหว้  ทำความเคารพ
·       รู้จักขอบคุณ  เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
·       รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·       สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
·       บอกชื่อของตนเองได้
·       ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
·       สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
·       สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
·       ร้องเพลง ท่องคำกลอน  คำคล้องจองง่าย ๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
·       รู้จักใช้คำถาม อะไร
·       สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย ๆ
·       อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·       จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
·       บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
·       พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
·       สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
·       สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
·       รู้จักใช้คำถาม ทำไม
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·       บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง  จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
·       บอกชื่อ  นามสกุล  และอายุของตนเองได้
·       พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
·       สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
·       สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
·       รู้จักใช้คำถาม ทำไม”      “อย่างไร
·       เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
·       นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า  10  ได้


ธรรมชาติของเด็กอายุ 3 – 5 ปี
3 ปี
เป็นวัยที่เด็กจะช่างสงสัย ช่างถาม ช่างเลียนแบบ และเป็นวัยช่างสำรวจโลกใบน้อยของเขา จะสนใจเกี่ยวกับการฝึกทักษะต่าง ๆ อย่างมาก เช่น เล่นไม้ลื่นหรือขี่จักรยานสามล้อ
4 ปี
เด็กวัยนี้ส่วนใหญ่จะใช้พลังไปกับการเล่น มีความเชื่อมั่นในตัวเองมากและอยากลองของใหม่ อยากรู้
อยากเห็น ชอบกระโดด โลดเต้น ชอบตะโกน หัวเราะไม่ค่อยมีความอดทน มีจินตนาการสูงจนบางครั้ง
ทำให้พูดจาโอ้อวดเกินจริง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กวัยนี้
5 ปี
วัยนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสุดท้ายของการเป็นเด็กวัยต้นที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญเติบโตขั้นต่อไป บางคนเข้า
อนุบาลแล้ว เด็กจะร่าเริง แจ่มใส ใช้พลังหมดไปกับการเล่น

ทฤษฎีการเรียนรู้
  • การวางเงื่อนไขกลับ (การทดลองของเมรีโจน)
  • ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
  • การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์
  • การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์


ภาพงานสรุป



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
       วันนี้ที่เราได้นั่งสรุปเราได้เข้าใจกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยแต่ละช่วงวัยเป็นอย่างมากเราสามารถนำความรู้ที่ได้จากการสรุปนำมาจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยให้กับเด็กและนำความรู้ตรงนี้นำมาบูรณาการให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์
การประเมิน
ประเมินตนเอง
       วันนี้ตั้งใจสรุปและทำงานส่งทำที่อาจารย์มอบหมายฝห้
ประเมินเพื่อน
       วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตามเวลาและตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น