วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันอังคาร  ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559


เนื้อหาการเรียนและความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์ได้มีวิดีโอให้พวกเราได้ดูโดย นัดให้ไปพบกันที่  สํานักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (ชั้น 8) ได้ดูวิดีโอเรื่อง อากาศมหัศจรรย์
ความรู้ที่ได้จากการดูวิดีโอ
  • อากาศมีตัวตนสัมผัสได้ มีน้ำหนักและต้องการที่อยู่ อากาศมีอยู่รอบ ๆ ตัวเราทุกหนทุกแห่ง มีทั้งอากาศเย็นและอากาศร้อน
  • อากาศเคลื่อนที่ได้ และ เมื่ออากาศได้รับความร้อนจะขยายตัว ลอยตัวสูงขึ้น ทำให้ความหนาแน่นของอากาศบริเวณนี้ลดลง อากาศบริเวณใกล้เคียงที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าความหนาแน่น มากกว่าจะเข้ามาแทนที่ ซึ่งเรียกว่า การเคลื่อนที่ของอากาศหรือลม
  •       อากาศ จะเกิดการเคลื่อนที่อยู่เสมอ บางเวลาเคลื่อนที่น้อย แต่บางเวลาเคลื่อนที่มาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอากาศขึ้น ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ เช่น มีลมพัด มีเมฆ มีฝนตก
  •    อากาศที่ร้อนนั้นจะมีความดันที่ต่ำกว่าอากาศเย็น

ตัวอย่างการทดลอง  เป่าฟองสบู่  เป็นการทดลองโดยเป่าน้ำสบู่แล้วเจอฟองลอยไปสู่อากาศแล้วค่อยตกลงที่ฟองสบู่ลอยขึ้นได้เพราะลมที่เราเป่าออกไปจากตัวเรามีความร้อนเลยทำให้ฟองสบู่ลอยขึ้นข้างบนแล้วค่อยๆตกลงสู่พื้นเมื่อเวลาเย็นลง



จับไข่ลงขวด  เหตุใดไข่ที่มีขนาดใหญ่กว่าปากขวด สามารถเข้าไปในขวดได้  นั่นก็เป็นเพราะว่า เมื่อเราจุดไฟที่เทียน แล้วนำขวดปากแคบมาครอบเอาไว้  ขวดจะเกิดความร้อน อากาศในขวดจึงขยายตัวและลอยออกจากขวด ทำให้ความดันอากาศที่อยู่ในขวดลดน้อยลงกว่าความดันอากาศภายนอก ความดันอากาศที่มีมากกว่า จึงดันให้ ไข่ต้มเข้าไปในขวดปากแคบ ได้อย่างง่ายดาย  เป็นต้น



หลังจากดูวิดีโอเสร็จก็มีการนำเสนอ ของเล่นที่เราประดิษฐ์มานำเสนอหน้าชั้น




ชื่อของเล่น หลอดเลี้ยงลูกบอล
วิธีการเล่น
       นำลูกบอลฟอยด์มาวางไว้ที่ปลายหลอด จากนั้นก็เป่าลมจากปากเพื่อเลี้ยงลูกบอลในอากาศ และไม่ให้มันหล่นลงพื้น
หลักการทางวิทยาศาสตร์
       หลักการการทำงานของของเล่น คือความสัมพันธ์ระหว่างความดันและความเร็วของอากาศ ธรรมชาติของอากาศ (และของไหลได้เช่นน้ำ) ก็คือที่ใดที่อากาศไหลเร็ว ความดันอากาศแถวนั้นจะน้อย ดังนั้นถ้าบริเวณอื่นที่อยู่รอบๆมีความดันอากาศมากกว่า ก็จะมีลมวิ่งจากที่ความดันมากเข้าหาที่ความดันน้อยกว่า (หลักการนี้เรียกว่าหลักการของเบอร์นูลลี)
การบูรณ์การ
       นอกจากเราจะสอนให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของแรงดันอากาศแล้วเรายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้โดยสอนในเรื่องของสัตว์โดยนำรูปสัตว์ที่สามารถพ่นน้ำได้มาติดที่หลอด
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
วันนี้เราได้เห็นของเล่นที่หลากหลาย พอที่จะสามารถนำมาเป็นแนวทางในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ได้เองและสามารถนำมาสอนเด็กๆได้อีก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
       วันนี้ตั้งใจดูวิดีโอเป็นอย่างมาก เพราะมีการทดลองที่น่าสนใจมากมาย ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆและเป็นการเพิ่มเติมความรู้ใหม่อีกด้วย
ประเมินเพื่อน
       เพื่อนๆทุกคนตั้งใจดูวิดีโอกันทุกคน และนำเสนอของเล่นได้อย่างน่าสนใจมากค่ะ
ประเมินอาจารย์

       อาจารย์มักมีวิธีการใหม่ๆมาสอนกับนักศึกษาอยู่เสมอ และมีการให้คำแนะนำที่ดีเพื่อให้นักศึกษานำความแนะนำเหล่านั้นมาปรับให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น