วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นคัน


    เนื้อหาการเรียนและความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์ได้ให้ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม ซึ่งเป็นการฝึกลายมือสำหรับคุณครูปฐมวัยเพราะลายมือสำคัญสำหรับครูปฐมวัย เพราะเราจะต้องเขียนตัวหนังสือให้เด็กได้ดู จำเป็นจะต้องเขียนให้ถูกและสวย เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ผ่านสิ่งที่เขาเห็นแล้วจะได้ทำตาม





ต่อมาอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้เราได้ทำคือ ทำสื่อวิทยาศาสตร์ โดยมีแค่อุปกรณ์ให้เพียง 2 ชิ้นได้แก่
คลิปหนีกระดาษ 1 ตัว
กระดาษ 1 แผ่น
โดยแบ่งเป็นกลุ่มทั้งหมด 6 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อเพื่อใช้สอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ดังนี่
  • กลุ่ม 1 การเกิดฝน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การเกิดฝน

  • กลุ่ม 2 ลม


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พัดพับ




  • กลุ่ม 3 พลังงานลม






กลุ่ม 4 แรงต้านอากาศ



  • กลุ่ม 5 แรงดันอากาศ




  • กลุ่มที่ 6 ฤดูกาล เป็นกลุ่มของตัวเอง โดยกลุ่มเราช่วยกันเสนอความคิดแล้วมาสรุแผลด้วยกันโดยทำเป็นสื่อการสอนเกี่ยวกับฤดูกาลโดย นำกระดาษที่อาจารย์แจกมาตัดเป็นวงกลม แล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาทำเป็นเข็มนาฬิกา ไว้ให้หมุนเปลี่ยนไปตามฤดู  ตามภาพ ค่ะ


       เป็นสื่อที่ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆและสามารถเรียนรู้ในเรื่องของอุณหภูมิของแต่ฤดูกาลได้อีก



                                                             ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้




ชื่อของเล่น หลอดเลี้ยงลูกบอล
อุปกรณ์
  1. หลอดดูดน้ำแบบหักได้
  2. ฟอยด์
  3. กรรไกร

ขั้นตอนการทำ 
       นำกรรไกรมาตัดที่ปลายหลอดตรงที่เราดูดน้ำตัดเป็นแฉกๆจากนั้นก็ใช้มือทำให้ตรงที่เราตัดนั้นบ่นออกเพื่อที่จะสามารถใส่ลูกบอลได้ จากนั้น ก็ปั้นฟอยด์ที่เราเตรียมไว้มาปั้นเป็นกลมๆใช้เป็นลูกบอล        ตามคลิป

วิธีการเล่น
       นำลูกบอลฟอยด์มาวางไว้ที่ปลายหลอด จากนั้นก็เป่าลมจากปากเพื่อเลี้ยงลูกบอลในอากาศ และไม่ให้มันหล่นลงพื้น
หลักการทางวิทยาศาสตร์
หลักการการทำงานของของเล่น คือความสัมพันธ์ระหว่างความดันและความเร็วของอากาศ ธรรมชาติของอากาศ (และของไหลได้เช่นน้ำ) ก็คือที่ใดที่อากาศไหลเร็ว ความดันอากาศแถวนั้นจะน้อย ดังนั้นถ้าบริเวณอื่นที่อยู่รอบๆมีความดันอากาศมากกว่า ก็จะมีลมวิ่งจากที่ความดันมากเข้าหาที่ความดันน้อยกว่า (หลักการนี้เรียกว่าหลักการของเบอร์นูลลี)

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
       เราสามารถนำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในวันนี้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่เราจะสอนหรือนำไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็กและในการทำกิจกรรมนั้นจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่สอดคล้งกับการเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง  
วันนี้ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มทำสื่อสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดีและตั้งใจฟังและดูผลงานของเพื่อนๆกลุ่มอื่นๆเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน แต่ละกลุ่มตั้งใจนำเสนอผลงานของตัวเองเป็นอย่างดีและอธิบายให้เข้าใจเกี่ยวกับผลงานอย่างเข้าใจ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตรงต่อเวลา และอธิบายและมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้นและมีข้อแนะนำดีๆให้นักศึกษานำกลับไปใช้อีกอีกด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น