บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

วันนี้อาจารย์ได้ให้ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
ซึ่งเป็นการฝึกลายมือสำหรับคุณครูปฐมวัยเพราะลายมือสำคัญสำหรับครูปฐมวัย เพราะเราจะต้องเขียนตัวหนังสือให้เด็กได้ดู
จำเป็นจะต้องเขียนให้ถูกและสวย
เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ผ่านสิ่งที่เขาเห็นแล้วจะได้ทำตาม

ต่อมาอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้เราได้ทำคือ
ทำสื่อวิทยาศาสตร์ โดยมีแค่อุปกรณ์ให้เพียง 2
ชิ้นได้แก่
คลิปหนีกระดาษ 1 ตัว
กระดาษ 1 แผ่น
โดยแบ่งเป็นกลุ่มทั้งหมด 6 กลุ่ม
โดยแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อเพื่อใช้สอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ดังนี่
- กลุ่ม 1 การเกิดฝน


- กลุ่ม 2 ลม

- กลุ่ม 3 พลังงานลม

กลุ่ม 4 แรงต้านอากาศ

- กลุ่ม 5 แรงดันอากาศ

- กลุ่มที่ 6 ฤดูกาล เป็นกลุ่มของตัวเอง โดยกลุ่มเราช่วยกันเสนอความคิดแล้วมาสรุแผลด้วยกันโดยทำเป็นสื่อการสอนเกี่ยวกับฤดูกาลโดย นำกระดาษที่อาจารย์แจกมาตัดเป็นวงกลม แล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาทำเป็นเข็มนาฬิกา ไว้ให้หมุนเปลี่ยนไปตามฤดู ตามภาพ ค่ะ

เป็นสื่อที่ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆและสามารถเรียนรู้ในเรื่องของอุณหภูมิของแต่ฤดูกาลได้อีก
ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้

ชื่อของเล่น หลอดเลี้ยงลูกบอล
อุปกรณ์
- หลอดดูดน้ำแบบหักได้
- ฟอยด์
- กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
นำกรรไกรมาตัดที่ปลายหลอดตรงที่เราดูดน้ำตัดเป็นแฉกๆจากนั้นก็ใช้มือทำให้ตรงที่เราตัดนั้นบ่นออกเพื่อที่จะสามารถใส่ลูกบอลได้
จากนั้น ก็ปั้นฟอยด์ที่เราเตรียมไว้มาปั้นเป็นกลมๆใช้เป็นลูกบอล ตามคลิป
วิธีการเล่น
นำลูกบอลฟอยด์มาวางไว้ที่ปลายหลอด
จากนั้นก็เป่าลมจากปากเพื่อเลี้ยงลูกบอลในอากาศ และไม่ให้มันหล่นลงพื้น
หลักการทางวิทยาศาสตร์
หลักการการทำงานของของเล่น คือความสัมพันธ์ระหว่างความดันและความเร็วของอากาศ
ธรรมชาติของอากาศ (และของไหลได้เช่นน้ำ) ก็คือที่ใดที่อากาศไหลเร็ว
ความดันอากาศแถวนั้นจะน้อย ดังนั้นถ้าบริเวณอื่นที่อยู่รอบๆมีความดันอากาศมากกว่า
ก็จะมีลมวิ่งจากที่ความดันมากเข้าหาที่ความดันน้อยกว่า (หลักการนี้เรียกว่าหลักการของเบอร์นูลลี)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ในวันนี้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่เราจะสอนหรือนำไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็กและในการทำกิจกรรมนั้นจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่สอดคล้งกับการเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มทำสื่อสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดีและตั้งใจฟังและดูผลงานของเพื่อนๆกลุ่มอื่นๆเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน
แต่ละกลุ่มตั้งใจนำเสนอผลงานของตัวเองเป็นอย่างดีและอธิบายให้เข้าใจเกี่ยวกับผลงานอย่างเข้าใจ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ตรงต่อเวลา
และอธิบายและมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้นและมีข้อแนะนำดีๆให้นักศึกษานำกลับไปใช้อีกอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น